3/7/11

Lãnh đạo cũng phải biết kể chuyện

Một trong những việc lớn các giám đốc điều hành (CEO) phải thc hiện cổ nhân viên của mình đạt được các mục tiêu đặt ra.

Đưa ra những s liu, bảng biểu, các bài thuyết trình cng nhắc minh chứng cho mục tiêu, rất có th bn s khiến ngưi nghe ngáp dài. Nhưng k một câu chuyện hay, bạn s c đng đưc o cảm xúc ca họ.

Câu chuyện kinh doanh - câu chuyện cuộc đời

Cuc sng là một chuỗi các câu chuyện đan xen nhau - các câu chuyện của chính chúng ta và của những ngưi sng quanh ta.

Trong kinh doanh, rất nhiều nhà lãnh đạo thành công nhng ngưi có tài k chuyện. H luôn lôi kéo chúng ta bằng những câu chuyn, tâm s v vic h khi nghiệp ra sao, đại diện cho cái gì, đang đi đâu.

Bill Gates luôn kể vi chúng ta về giấc đưa máy tính nhân đến tất c các căn nhà của mọi ngưi trên trái đất. Câu chuyện vĩ đại đó đã thôi thúc Steve Ballmer - l cả những ngưi khác - bỏ ngang vic học ở trưng kinh doanh và gia nhập công ty nhỏ của Gates ở một góc xa xôi ho lánh ca vùng Tây Bắc nưc M. Thậm chí c mẹ của Ballmer, ngưi chưa từng nghe câu chuyện này, cũng băn khoăn tại sao mọi ngưi cần có máy tính như vy.

Rất nhiều giám đc hàng đầu đưc đào tạo từ những trưng kinh doanh truyền thống, không muốn k các câu chuyện mà họ cho là bổ. Họ kiên quyết đi theo các cách thức chuyên nghiệp tuân thủ các ngun tắc ngặt nghèo. H đưa ra tm nhìn, mục tiêu, kết quả minh chứng bng những phân tích, những thc tế, những câu nói trích dn của những ngưi nổi tiếng. Nhưng hai vấn đề luôn diễn ra vi việc ng bin kiểu này.

Thứ nhất là ngưi nghe luôn những phân tích, kinh nghiệm những câu trích dẫn của riêng họ. Trong khi bn đang cố thuyết phc họ thì trong đầu họ đã hình thành nhng lập luận phản bác điều đó. Thứ hai nếu bạn thành công trong việc thuyết phc, thì bạn chỉ hoàn thành nhiệm v v mặt trí tuệ. Điều này chưa đủ, bi ngưi ta không chỉ hành động lý trí.

Trong khi đó, các câu chuyện hấp dẫn không những hàm chứa một ng thông tin cần thiết còn tác động ti cm xúc của mọi ngưi, đảm bảo rng h không chỉ nghe mà còn lập tức bị cun vào câu chuyện và sau đó đưc thôi thúc thc hiện nhng hành động được mách bo bi con tim.

Một câu chuyện có kh năng đơn gin hóa hiu quả những vấn đ phc tạp. giúp chúng ta bộc lộ, đánh giá các giả đnh, các giá trị và lòng tin đằng sau ý tưng mi và kết nối chúng vi thế gii. vậy, nhiệm v ca một công ty không chỉ bán đưc nhiều hơn những cc phê ngon, mà còn chia s nhiệt huyết được hàm cha trong cốc cà phê đó.

Các câu chuyện thưng dễ nh, do đó dễ lan truyền. Các nhà lãnh đạo có thể khi đầu bằng một câu chuyn hay quan sát câu chuyện đó tiếp tục đi sng ca nó. Khi đó, nó đã tạo ra đưc một cộng đng. Một CEO nhng câu chuyn hay kể chúng th tiếp cận vi mọi ngưi dễ hơn, kết nối họ tạo ra một cng đồng bền vng, n bất k ngưi nào tin ng hoàn toàn vào các d liu bảng biểu khô cng.

Người kể chuyện... cũng là nhà biên kch

Để một câu chuyện hay, đừng k theo kiểu từ-đầu-đến-cuối. Thay vào đó, cần thể hiện s đấu tranh giữa k vọng và thực tại khách quan trong hoàn cnh ngặt ngo nhất. Chẳng hạn, hãy ng tưng một câu chuyn v công ty công nghệ sinh hc mi được xây dựng tên Chemcorp. Tổng giám đốc của công ty này đang c gắng thuyết phục một sngân hàng rót vốn đầu tư.

Ông thể i vi các ch ngân hàng rằng Chemcorp đã phát minh ra một hp chất ngăn ngừa đau tim và đưa ra rất nhiều bảng biu miêu t quy thị trường, kế hoch kinh doanh, đồ tổ chức... Các chủ ngân hàng s gật đầu một cách lịch sự, nhưng thc ra đang phải c không ngáp dài, trong khi trong đu thì đang nghĩ về tất cả các ng ty khác vị trí tốt hơn Chemcorp trên thị trưng.

Tổng giám đốc của Chemcorp đã chọn cách biến nhng định nói thành một câu chuyện, trong đó bắt đầu bng mt s việc kch tính” - một ngưi nào đó gần gũi vi ông - chẳng hạn, cha ông - qua đi một cơn đau tim. Vậy, v bản chất đó thực tại khách quan, yếu tố đối kháng mà tổng giám đốc, lúc này là nhân vật trong câu chuyn, sphải vưt qua.

Câu chuyện có th m ra theo hưng n thế này: trong thương đau, nhân vật chính nhận ra rng, nếu đã có một loại thuốc nào đó chữa trị bnh tim, lẽ cha ông đã không qua đi. Sau đó, công ty ông khám phá ra rằng, một protein luôn mặt trong máu ngay trưc các cơn đau tim phát triển một cuộc thí nghim giá thành thp và dễ quản lý đ lấy bằng sáng chế. Nng giờ đây, công ty đối mặt vi một thc tại khó khăn mi, một kịch tính mi: công ty cạn tiền mặt, và đối tác chủ chốt rút vốn để gây dng ng ty riêng. Chemcorp phải đu tranh để kết thúc cuc chạy đua lấy bằng sáng chế.

Việc tạo ra một loạt các tình hung khó khăn tr ngại khiến cho câu chuyện tr nên ng hồi hp, khiến các chủ ngân ng nảy sinh ý tưng rằng, có thể câu chuyện s không kết thúc hậu. Đến lúc đó, Tổng giám đốc của Chemcorp tung đòn quyết định: “Chúng tôi đã chiến thng cuộc đua, chúng tôi đã nhận được bằng sáng chế, chúng tôi sẽ cứu được 25.000 ngưi mỗi năm”. thế các ông ch ngân hàng chỉ còn biết rút hầu bao ra rót vốn cho Chemcorp.

Để có thể ny ra trong đầu một câu chuyện như vậy, ngưi kể cn phải đặt ra một số câu hỏi nhất định cho mình. Trưc hết, nhân vật của tôi muốn làm đ phc hồi sự cân bằng trong cuộc sống? Mong muốn là mạch máu cả một câu chuyện. Mong muốn không phải là một danh sách mua sm yêu cầu cốt lõi nếu đưc thỏa mãn, nó sngừng câu chuyện lại trong tiến trình của nó.

Câu hỏi kế tiếp là: Điu ngăn nhân vật chính đạt được mong muốn ca họ? Các lc lưng nào đó? Nghi ng? Sợ i? Bối rối? Xung đột cá nhân vi bạn bè, gia đình, ngưi yêu? Các xung đột hội nảy sinh trong các thể chế trong hội? Xung đột v vật chất? Các lực lưng thiên nhiên? Bệnh tật gây chết ngưi? Kng đủ thi gian thực hiện công việc? Chiếc ô chết tiệt không khởi động?

Nhng s đi kháng đó thể đến t con ngưi, xã hội, thi gian, không gian, mi đối tưng trong đó, hay bất k s kết hp nào của các lc ng này trong cùng một thi điểm. Sau đó, nhân vật chính sẽ phải quyết định ra sao để đạt đưc mong muốn của họ trong bối cnh phải đương đu vi những lực lượng đi kháng đó? Chính câu trả li cho các u hỏi mà những ngưi kể chuyện đặt ra sẽ bc lộ s thật về tính cách của họ, bi trái tim của con ngưi luôn đưc thể hin qua cách họ lựa chọn khi đối mặt vi áp lực khó khăn.

Cuối cùng, ngưi k chuyện cn quay v vi các skiện họ tạo ra t hỏi: Mình tin điều này không? Nó có quá cưng điệu không? Đây có phải là li kể chân thc kng, cho dù trời có sụp xung?

Tất nhiên, mt câu chuyện hay luôn cần đưc hu thuẫn bi một nền tảng sự thật vững chc, v ưc vọng của ngưi lãnh đạo, v thực lực của công ty, để đm bảo ni nghe bị thuyết phc hoàn toàn cả v lý trí tình cảm.

Không có nhận xét nào: